14/7 Giao lưu trực tuyến: Sức khỏe của con trong mùa hè

Vào 14h- 16h ngày 14/7, để giải đáp thắc mắc, cung cấp kiến thức cho cha mẹ về các bệnh của trẻ, Afamily.vn tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến về sức khỏe nhi khoa trong mùa hè.
Ngay từ những ngày mới hè, số bệnh nhân là trẻ em đến khám ở các bệnh viện và các trung tâm y tế đã tăng lên đáng kể. Nhất là trong đợt nắng nóng vừa qua, số bệnh nhân nhi tăng lên quá nhiều khiến cho không ít bệnh viện trở nên quá tải. Theo đánh giá chung của cơ sở y tế thì mùa hè là mùa trẻ em mắc bệnh nhiều nhất, các nhóm bệnh cũng đa dạng, bao gồm cả các bệnh thuộc về hô hấp (ho, viêm họng, viêm phổi,…), các bệnh về đường tiêu hóa (tiêu chảy, đau bụng…), các bệnh về da (tay-chân-miệng, rôm sẩy,…) và các nhóm tai nạn thương tích mùa hè (say nắng, chết đuối, bỏng…)
 
 
Ngồi đợi đến lượt khám cho con ở trước cửa phòng khám của bệnh viện Việt Nhật, chị Lê Mai (phố Lê Duẩn, Hà Nội) trao đổi: Buổi trưa hôm qua ngủ dậy, cô con gái 3 tuổi của chị kêu đói và đòi ăn cơm. Vì chưa có cơm nóng nên chị cho cơm nguội chan nước canh chua từ trưa vào lò vi sóng cho nóng rồi cho con ăn. Tuy nhiên, đến chiều đã thấy con kêu đau bụng và đi ngoài liên tục từ chiều đến sáng nay nên chị Mai sợ con bị tiêu chảy, vội vàng cho con đến đây khám.
 
Cũng ngồi chờ trước phòng khám ở bệnh viện Việt Nhật, nhưng bé nhà chị Hòa (Mai Động, Hà Nội) lại có dấu hiệu ho nhiều, ho có đờm và thở khò khè. Được biết, mấy ngày nóng vừa qua, nhà chị liên tục bật điều hòa cả ngày cả đêm. Vì trời quá nắng nóng nên bé Bi con chị, 3,5 tuổi ít được ra ngoài mà ở trong phòng lạnh lạnh liên tục. Nhưng 3 hôm trước chị thấy con bị ho kèm theo sổ mũi, mua thuốc cho bé uống nhưng không thấy đỡ mà bé còn ho nhiều hơn, thậm chí ho có đờm. Cứ đến bữa là bé không chịu ăn hoặc ăn được vài thìa là lại ho và nôn ra cả cơm cả đờm.
 
Tại bệnh viện Nhi Trung ương (La Thành, cầu Giấy) số bệnh nhi nhiều hơn các bệnh viện khác rất nhiều, các bệnh cũng đa dạng hơn. Đứng ngồi xếp hàng chật cứng trước cửa phòng khám, dù con mình cũng đang bị bệnh nhưng các mẹ vẫn cố “bảo vệ” để tránh cho con bị lây thêm bệnh khác từ bệnh nhân nhi bên cạnh. Bởi, có bé chỉ bị rôm sẩy, có bé lại bị sốt xuất huyết, có bé bị tiêu chảy, có bé lại bị dị ứng, bị ho, có bé khác lại bị thủy đậu, rubella…

1. Bệnh tiêu chảy

Nguyên nhân chính gây ra bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ là do uống nước bị ô nhiễm, ăn thực phẩm bị ôi thiu, vệ sinh cá nhân không sạch sẽ hoặc lây từ đối tượng bị bệnh khác. Trong mùa hè, thức ăn chỉ cần để ngoài không khí 2 giờ đồng hồ là đã có thể nguy hiểm đối với trẻ. Tác nhân gây nhiễm trùng đường tiêu hoá thường là độc tố do vi khuẩn tụ cầu vàng hoặc vi khuẩn E.coli gây ra. Trẻ khi bị nhiễm trùng đường tiêu hóa có thể bị nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, mất nước. Nếu để tình trạng mất nước kéo dài, trẻ có thể suy kiệt và tử vong.

Các triệu chứng dễ thấy nhất khi trẻ bị tiêu chảy là: nôn mửa, đau dạ dày, miệng khô, da bị mất nước và không còn đàn hồi, đi tiểu ít…
 

2. Các bệnh về đường hô hấp

Mùa hè, ở trẻ, các bệnh về đường hô hấp thường diễn biến phức tạp, khó lường. Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhẹ thì chỉ ho, sổ mũi, viêm phế quản nặng hơn có thể dẫn đến viêm phổi cấp. Không phải chỉ mùa đông trẻ mới có nguy cơ bị bệnh viêm phổi. Nhận thức sai lầm và chủ quan này của cha mẹ khiến nhiều người ít quan tâm đến các biểu hiện bệnh ở trẻ, dẫn đến nhiều trường hợp đến viện trong tình trạng nguy kịch.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm phổi trong mùa hè, có thể do trẻ ăn các đồ ăn lạnh được lấy ra từ tủ lạnh chưa lâu (nước đá, kem, hoa quả để lâu trong tủ lạnh…). Mùa hè, trẻ thường ra nhiều mồ hôi hơn, ở trẻ nhỏ nếu không chú ý, mồ hôi có thể làm cho trẻ bị nhiễm lạnh, còn với trẻ lớn hơn, nếu ra nhiều mồ hôi mà đi tắm ngày cũng có thể gây ra cảm lạnh và viêm phổi. Một nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm phổi ở trẻ là do dùng điều hòa nhiệt độ cả ngày đêm, nhiệt độ trong phòng và ngoài trời chênh lệch quá nhiều làm cho trẻ khó thích nghi.

Biểu hiện ban đầu của bệnh là trẻ bị sốt cao liên tục, đau bụng, đau họng, húng hắng ho, chảy nước mũi, khò khè, kém ăn, bỏ bú, quấy khóc… Nếu để lâu bệnh sẽ diễn biến nặng hơn, trẻ bị sốt cao, li bì, ho nhiều, có đờm, khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, bỏ bú hoặc bú kém, tím môi, tím đầu chi. Ngoài ra, trẻ có thể bị tiêu chảy, nôn, đau bụng. Có thể có rối loạn tuần hoàn như: sốc, trụy tim mạch... Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây thiếu oxy não, trẻ sẽ li bì hoặc kích thích, co giật…
 
3. Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh do virus gây ra. Trẻ bị thủy đậu ban đầu thường có dấu hiệu ngây ngấy sốt, sau có thể sốt cao. Bệnh có thể kéo dài 4-5 ngày. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng. Lúc này, trẻ có thể gặp phải một số vấn đề như đau họng, ho… Cha mẹ cần hết sức lưu ý, vì nếu để con bị ho, viêm họng kéo dài sẽ tạo cơ hội cho bệnh tấn công, gây ra viêm phổi.

Khi thấy trẻ bị sốt trong những ngày nốt thủy đậu xuất hiện và lan rộng thì phải lập tức đưa con đi khám bác sĩ, nếu không sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.
 

Được biết, mùa hè là mùa nóng ẩm nên là điều kiện rất thuận lợi cho các vi khuẩn và kí sinh trùng gây bệnh sinh sổi nảy nở. Trẻ em vốn có sức đề kháng kém hơn do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên vào mùa nắng nóng, trẻ có nguy cơ cao mắc phải các bệnh, từ bệnh nhẹ đến bệnh nguy hiểm. Với trẻ trong độ tuổi 1 – 5 tuổi, mùa hè là mùa dễ phát sinh các bệnh thủy đậu, rubella, tiêu chảy, rôm sảy, dị ứng, viêm phổi, chân-tay-miệng,viêm não Nhật bản, sốt virus… Các chuyên gia sức khỏe trẻ em cho rằng, điều quan trọng nhất là phải phòng tránh được các bệnh này.

Để cung cấp các kiến thức hữu ích giúp các bậc cha mẹ tìm hiểu thêm về các bệnh trẻ thường mắc phải trong mùa hè và để có biện pháp phòng tránh, điều trị bệnh cho con thích hợp, Afamily.vn có tổ chức một buổi Giao lưu trực tuyến về sức khỏe nhi khoa trong mùa hè vào ngày 14 tháng 7 năm 2011. Tham gia chương trình giao lưu có các bác sĩ nhi khoa Lê Minh Trác, của Viện Phụ sản trung ương (viện Bà mẹ và Trẻ em trước đây) và bác sĩ Lê Thị Hải - Giám đốc trung tâm khám dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc Gia. Nội dung buổi giao lưu sẽ chủ yếu xoay quanh các vấn đề về Sức khỏe, Tiêu hóa và Dinh dưỡng của trẻ trong độ tuổi 1-5 tuổi. Tại buổi giao lưu, các bác sĩ sẽ giải đáp các thắc mắc của cha mẹ về các dấu hiệu bệnh lý, nguyên nhân, triệu chứng, hậu quả, cách phòng và điều trị các bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa hè, nhất là trong những ngày nóng nực. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp các mẹ biết cách chọn chế độ ăn uống phù hợp cho con trong ngày hè, làm sao để con thích thú trong mỗi bữa ăn mà không bỏ bữa…

Ngay từ hôm nay, nếu có bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng cho con trong ngày hè, các mẹ có thể gửi câu hỏi trước về hòm thư giaoluutructuyen@afamily.vn hoặc có thể gửi câu hỏi trực tiếp về hòm thư này trong ngày chúng tôi tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến lúc 14- 16h ngày 14 tháng 07 năm 2011.
 

Cơ hội trổ tài cho các bạn nấu ăn ngon chụp ảnh đẹp đây: click vào GIA ĐÌNH KHEN NGON để xem thể lệ dự thi và xuýt xoa với giải thưởng nào!!!

Lượt xem: 244
Nguồn:afamily.vn Sao chép liên kết
Tìm kiếm chúng tôi