4 bệnh phụ khoa chị em thường gặp trong mùa đông

Do thời tiết thất thường trong mùa đông, nữ giới rất dễ bị mắc các bệnh phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung, viêm vùng chậu…
Nếu không có biện pháp phòng ngừa hoặc chữa trị kịp thời trong mùa lạnh này, các viêm nhiễm này sẽ nghiêm trọng hơn và thậm chí còn có thể gây vô sinh.

1. Rối loạn kinh nguyệt

Vào mùa đông, nhất là các dịp lễ, phái đẹp thường thích mặc đồ mỏng manh để giữ vẻ quến rũ và gợi cảm mà quên giữ ấm cho cơ thể. Thế nhưng, ít ai biết rằng nếu cơ thể không được giữ ấm thường xuyên thì sẽ rất dễ khiến buồng trứng bị sớm lão hóa.
 

Cơ quan sinh sản của phụ nữ rất kị lạnh bởi nếu bị lạnh thì hệ thống mao mạch vùng bụng dưới thường tắc nghẽn, quá trình tiết dịch nhờn cũng khó khăn và chậm chạp hơn. Nếu để lâu sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Đặc biệt nếu không giữ ấm trong những ngày đèn đỏ thì các bạn gái còn bị đau bụng kinh dữ dội hơn ngày thường.

2. Viêm nhiễm âm đạo, lạc nội mạc tử cung

Nếu thường xuyên để vùng kín bị khô lạnh sẽ dẫn đến sự gia tăng của huyết trắng và giảm độ PH trong môi trường cân bằng của âm đạo, làm giảm khả năng miễn dịch của cơ quan sinh dục và gây ra các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung,viêm nhiễm vùng chậu, cổ tử cung, viêm âm đạo…
 

3. Viêm vùng chậu

Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm. Viêm vùng chậu là nhiễm trùng hệ sinh dục nữ. Nhiễm trùng lan rộng từ cố tử cung đến tử cung, vòi trứng, buồng trứng và các cấu trúc lân cận.

Vi trùng có thể làm nhiễm trùng vòi trứng và gây ra viêm. Khi đó, các cấu trúc bình thường có thể có sẹo và ngăn cản đường đi của trứng gây vô sinh. Nếu vòi trứng chỉ bị tắc một phần và trứng làm tổ ở bên ngoài tử cung thì sẽ gây ra tình trạng rất nguy hiểm là có thai ngoài tử cung.
 

4. Viêm cổ tử cung
 
Cổ tử cung là một bộ phận quan trọng để ngăn ngừa vi sinh vật gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài  vào tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Vào mùa đông, khí lạnh làm mất cân bằng môi trường kiềm vốn có của cổ tử cung nên nó rất dễ bị viêm nhiễm và các vi khuẩn sẽ có cơ hội thâm nhập sâu vào tử cung gây các tác hại khác.
 

Ngừa bệnh phụ khoa mùa lạnh

- Chú ý đặc biệt đến việc duy trì sự ấm áp cho cơ thể và quan trọng nhất là vùng bụng dưới, cùng kín.

- Sinh hoạt tình dục điều độ và an toàn.

- Chú ý giữ vệ sinh vùng kín thường xuyên hơn bởi nguy cơ vi khuẩn thâm nhập là rất cao. Chị em có thể vệ sinh bằng nước ấm và khăn sạch thấm nước, mặc đồ lót bằng cotton mềm.

- Đặc biệt chú ý đến những triệu chứng bất thường của vùng kín và cơ thể như ra nhiều huyết trắng, khô rát, đau bụng kinh dữ dội, lạnh chân tay…

- Và nếu gặp phải bất cứ một triệu chứng nào như thế hoặc có liên quan thì tuyệt đối không nên tự mua thuốc chữa trị mà nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
Lượt xem: 474
Nguồn:afamily.vn Sao chép liên kết
Tìm kiếm chúng tôi