Tá hỏa vì không chịu khám phụ khoa

Hai vợ chồng khỏe mạnh, sinh hoạt đều đặn mà vẫn chưa có con khiến chị Diễm lo lắng lắm.

Chuyện không thể bỏ qua

Kết hôn được hơn 1 năm, nhưng chị Diễm thấy mình vẫn chưa bầu bí. Sốt ruột quá, cả hai bên gia đình cùng mong. Hai vợ chồng vẫn sinh hoạt đều đặn, khỏe mạnh bình thường, “tuổi trẻ tài cao” nên chẳng hiểu có vấn đề gì.
 
Ở công ty có đợt kiểm tra sức khỏe tổng quát, Diễm mới biết mình bị viêm cổ tử cung lộ tuyến. Bác sỹ dặn: “Đây là tổn thương lành tính nhưng sự nguy hiểm của lộ tuyến có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung như các bệnh qua đường tình dục... Với những nguy cơ như thế, viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và việc điều trị là cực cần thiết”.

Sau đợt khám đó, Diễm phải đi điều trị, “đốt” 2 lần mà vẫn chưa điều trị dứt điểm hẳn bệnh này.

Lấy chồng rồi, sinh con rồi, Hường thường cười khẩy khi thấy bọn bạn rủ nhau đi khám phụ khoa. “Phải như tao đây này, sinh con khỏe mạnh, chiều chồng vẫn tốt, chẳng bao giờ phải khám xét gì. Chỉ cần mua lọ Lactacyd về rửa vèo một cái là ổn”.

Rồi đợi mãi sinh đứa con thứ 2 không được, vùng kín bị ngứa, gây mùi khó chịu và đau rát mỗi khi gần chồng, Hường mới tá hỏa, hỏi kinh nghiệm đi khám phụ khoa. Kết quả điều trị 5 tháng rồi mà Hường vẫn chưa qua khỏi “kiếp nạn” nhiễm nấm.
 
Các chị em cực ngại khám phụ khoa

Cực ngại đi khám phụ khoa

Các chị em lười đi khám phụ khoa cũng chỉ vì lười và ngại. Hơn nữa, ai cũng chủ quan rằng mình khỏe re thế, chẳng có lý do gì bị thế này, thế kia. Chỉ khi nào vùng kín có vấn đề: quá ngứa, quá đau rát, mùi không chịu được, chị em mới lo lắng nghĩ tới chuyện đi khám. Hầu hết, các phòng khám phụ khoa đều do bác sỹ nam chủ trì khiến nhiều chị em không ngần ngại “bỏ của chạy lấy người”.

Ngại cho mọi người biết bệnh của mình. Đó là tâm lý chung của hầu hết các chị em. Nhiều người tự ra hiệu thuốc, hỏi kinh nghiệm của những người bán hàng và mua thuốc về uống, tự điều trị.

Theo bác sỹ Mai Trọng Hưng (BV Phụ sản Hà Nội), khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các trường hợp viêm nhiễm và những bất thường của hệ thống sinh dục. Việc điều trị sau sẽ dễ dàng, ít tốn kém. Quan trọng hơn, người phụ nữ khám phụ khoa định kỳ bảo vệ được sức khỏe của mình, giúp phát hiện sớm và tránh ung thư phần phụ.

Đối với các chị em từ 35 tuổi trở lên và các chị em có triệu chứng nghi ngờ, cách khám phụ khoa định kỳ và phết tế bào âm đạo là cách duy  nhất và đơn giản để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Khám phụ khoa cũng là dịp để chị em được tư vấn về các vấn đề sức khỏe như: vệ sinh phụ nữ, cách phòng ngừa bệnh phụ khoa, rối loạn tâm lý thời kỳ tiền mãn kinh và cách điều chỉnh...
 
Thu Hằng
Lượt xem: 518
Nguồn:afamily.vn Sao chép liên kết
Tìm kiếm chúng tôi